Googole Disavow là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Disavow

Tú Cao Tác giả Tú Cao 22/01/2024 9 phút đọc

Google Disavow là công cụ từ chối liên kết của Google. Từ chối liên kết nghĩa là bạn sẽ cho Google biết những liên kết nào trên website của bạn là liên kết xấu, không an toàn, để Google có thể bỏ qua chúng và không sử dụng để đánh giá website của bạn.

google-disavow-tu-choi-lien-ket

Việc này rất quan trọng vì nếu website có quá nhiều liên kết độc hại, spam, nó sẽ khiến Google nghi ngờ và hạ bậc website của bạn trong kết quả tìm kiếm. Thậm chí Google có thể phạt website bằng cách loại hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm.

Do đó, từ chối liên kết sẽ giúp bạn:

  1. Bảo vệ website khỏi bị Google phạt vì liên kết xấu
  2. Giữ vị trí tốt trong kết quả tìm kiếm
  3. Tăng uy tín và niềm tin của người dùng, Google đối với website của bạn

Ai cần từ chối liên kết?

Hầu hết các website đều cần xem xét từ chối liên kết, đặc biệt là các website:

  • Có nhiều liên kết đến từ các nguồn không uy tín, mua bán liên kết
  • Website bị hack và có thêm các liên kết spam
  • Website cạnh tranh vị trí top trong kết quả tìm kiếm
  • Website lớn, có nhiều nội dung và liên kết phức tạp

Các bước chuẩn bị trước khi từ chối liên kết:

Trước tiên cần lưu ý một số điểm quan trọng:

  • Từ chối liên kết tốn nhiều thời gian và công sức làm thủ công
  • Tiềm ẩn rủi ro làm ảnh hưởng tới các liên kết tốt nếu không cẩn thận
  • Xem xét các giải pháp thay thế như loại bỏ liên kết tại nguồn
  • Hiểu rõ các bước thực hiện để tránh sai sót
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia khi cần thiết

Hướng dẫn từng bước để từ chối liên kết

Bước 1: Xác định các liên kết cần từ chối

Đầu tiên cần xác định được những liên kết nào là liên kết xấu, cần loại bỏ. Một số loại liên kết cần ưu tiên từ chối bao gồm:

  • Liên kết đã mua từ các trang web bán link, không tự nhiên
  • Liên kết từ các website spam, lừa đảo, vi phạm luật
  • Các đối thủ cạnh tranh cố tình thêm link vào site bạn
  • Link từ các trang web bị hack, chèn thêm link spam

Để tìm những liên kết này, bạn cần sử dụng các công cụ như Ahrefs, Majestic, Semrush... để phân tích các liên kết đến website. Hoặc kiểm tra thủ công từng trang có link đến site bạn.

Sau đó, cần đánh giá mức độ nguy hiểm của các liên kết và lên danh sách, ưu tiên từ chối các liên kết có hại nhất trước.

Bước 2: Xây dựng danh sách liên kết cần từ chối

Sau khi đã xác định được các liên kết cần loại bỏ, bạn cần tạo một tệp .txt  chứa danh sách các liên kết này.

Cấu trúc mẫu của một file chặn liên kết

https://domains.com/bai-1.html
domain:spamdomain1.com
domain:spamdomain2.com

Bạn có thể liệt kê từng URL hoặc theo tên miền. Cần đảm bảo không bỏ sót hoặc trùng lắp các liên kết.

Bước 3: Tải tệp lên và sử dụng công cụ Từ chối Liên kết của Google

Sau khi hoàn thiện tệp liên kết cần từ chối, bạn hãy truy cập Google có tên là Google Disavow:

Truy cập nhanh tại đây: https://search.google.com/search-console/disavow-links 

Tại đây, hãy chọn Website của bạn cần từ chối liên kết và sau đó hãy tải tệp lên để Google đã chuẩn bị để Google xử lý. 

Lưu ý: Bạn phải là chủ Website thì mới có thể từ chối liên kết. Nếu bạn chưa xác minh Website của mình, hãy thực hiện theo Video sau.

Sau vài ngày, bạn nên theo dõi để đánh giá hiệu quả cũng như phản hồi từ Google, xem website có được cải thiện vị trí hay không.

Một số lời khuyên khác tôi chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

Ngoài các bước cơ bản đã nêu, còn một số chiến lược từ chối liên kết nâng cao giúp tối ưu hoá hiệu quả, như:

Học từ các case study thành công: 

Có rất nhiều website đã áp dụng từ chối liên kết thành công, giúp khôi phục vị trí tìm kiếm, tránh bị Google phạt.Bạn nên nghiên cứu và học hỏi từ kinh nghiệm của họ để có chiến lược tối ưu.

Xử lý các tình huống phức tạp:

Khi website bị hack, bị đối thủ tấn công spam link, quá trình từ chối liên kết sẽ khó khăn và phức tạp hơn.

Lúc này bạn cần bình tĩnh xử lý từng bước, đồng thời tham khảo ý kiến chuyên gia để khắc phục triệt để.

Cân nhắc mức độ độc lại của liên kết:

Quá trình này đòi hỏi sự cẩn trọng, tránh sai sót dẫn tới từ chối nhầm các liên kết tốt, gây ảnh hưởng tới các đối tác.

Bạn nên phân tệp các loại liên kết (backlink) mà bạn phân tích, hãy chặn những liên kết độc hại nhất trước. 

Nếu cần hỗ trợ chuyên sâu về từ chối liên kết, bạn có thể sử dụng các dịch vụ kiểm tra và từ chối liên kết chuyên nghiệp từ các đơn vị uy tín. Đồng thời, luôn cập nhật các thông tin mới nhất về SEO để hoàn thiện hơn nữa chiến lược tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cho website nhé.

SEO Doctor và Tú Cao rất mong nhận được các chia sẻ, kinh nghiệm từ bạn đọc về quá trình từ chối liên kết. Đừng quên đăng ký nhận tư vấn kiểm tra và từ chối liên kết miễn phí nhé!

Tú Cao
Tác giả Tú CaoChuyên gia SEO

Tác giả là chuyên gia SEO và thiết kế Webite với 10 năm kinh nghiệm. Anh hiện là CEO của Sudo - một công ty cung cấp dịch vụ xây dựng Website chất lượng cao, tư vấn SEO và vận hành một số dự án thương mại điện tử tại Việt Nam. Từ năm 2013, anh là giảng viên, người chia sẻ tại rất nhiều sự kiện SEO tại Việt Nam. Xem chi tiết về tác giả tại đây.

Bài viết trước Hướng dẫn đổi tên miền cho Website (Giữ lại traffic và giá trị SEO)

Hướng dẫn đổi tên miền cho Website (Giữ lại traffic và giá trị SEO)

Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo