SEO là gì? Những điều cần biết về SEO cho người mới bắt đầu
Hiểu rõ "SEO là gì" là bước đầu tiên để bắt đầu khám phá vô tận tiềm năng của lĩnh vực này.
Seo là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa Website cho công cụ tìm kiếm giúp website của bạn nằm ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.
Với SEO, bạn có thể đưa những nội dung chất lượng của mình đến với người dùng một cách hiệu quả, đồng thời tăng cơ hội tiếp cận và tăng trưởng doanh thu.
Lịch sử của SEO
Lịch sử của SEO bắt đầu từ những năm 1990, khi các công cụ tìm kiếm đầu tiên như Yahoo! và AltaVista xuất hiện. Ban đầu, SEO tập trung vào việc tối ưu hóa từ khóa và xây dựng liên kết.
Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và thuật toán của Google, SEO đã trở nên phức tạp hơn. Hiện nay, SEO liên quan đến việc cải thiện trải nghiệm người dùng, xây dựng nội dung chất lượng và tạo liên kết tự nhiên.
Các loại hình SEO để hiểu SEO là gì?
Thường được chia thành 3 loại gồm: SEO On-page, SEO Off-page và SEO kỹ thuật.
- SEO On-page tập trung vào việc tối ưu nội dung, từ khóa, cấu trúc trang web và thẻ meta.
- SEO Off-page liên quan đến xây dựng liên kết và tương tác với website khác.
- SEO kỹ thuật đảm bảo website có thiết kế tốt, tốc độ tải trang nhanh và tương thích trên các thiết bị di động.
Phân loại SEO theo trường phái
Phần này để bạn hiểu rằng có nhiều cách SEO và tư duy khác nhau, để không bỡ ngỡ về thuật ngữ mũ trắng, đen và xám.
SEO mũ trắng
SEO mũ trắng tập trung vào các kỹ thuật và chiến lược đúng đắn để cải thiện hiệu suất trang web mà không vi phạm các hướng dẫn của các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm tối ưu hóa nội dung, cấu trúc trang web, từ khóa và xây dựng liên kết.
SEO mũ trắng thường được biết đến với phong cách làm chậm, tỉ mỉ và dành nhiều nguồn lực nhất vào SEO On-Page.
Một số kỹ thuật SEO mũ trắng gồm
- Tạo nội dung chất lượng cao, có giá trị cho người dùng, và sử dụng từ khóa phù hợp.
- Tối ưu hóa cấu trúc website, thẻ meta, và đường dẫn.
- Tối ưu hóa website cho thiết bị di động, tăng tốc độ tải trang, và nâng cao tính thân thiện với người dùng.
- Xây dựng liên kết chất lượng và tự nhiên với các website uy tín và có liên quan.
- Tối ưu hóa tìm kiếm địa phương, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng gần vị trí của doanh nghiệp.
Về cơ bản không sử dụng các phần mềm, công cụ của bên thứ ba và không vi phạm các tài liệu, nguyên tắc của Google.
Đây là một hình thức luôn được Google gợi ý và khuyên chủ trang web tuân thủ theo.
SEO mũ đen
Nó thường được biết đến là thuật ngữ chỉ những kỹ thuật SEO không tuân theo các quy tắc và nguyên tắc của Google, nhằm thao túng kết quả tìm kiếm và đẩy thứ hạng website lên nhanh chóng.
Thường thấy, SEO mũ đen có thể mang lại lợi ích ngắn hạn cho website, nhưng cũng có rất nhiều rủi ro và hậu quả nghiêm trọng nếu bị Google phát hiện và phạt.
Một số kỹ thuật SEO mũ đen thường gặp là:
- Ẩn nội dung: sử dụng màu chữ trùng với màu nền hoặc cỡ chữ rất nhỏ để ẩn nội dung khỏi người dùng, nhưng vẫn được Google quét.
- Nhồi nhét từ khóa: sử dụng quá nhiều từ khóa trong một đoạn văn, làm giảm chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng.
- Lén chuyển hướng: khi người dùng truy cập vào một website, họ sẽ bị chuyển hướng sang một website khác mà không biết, nhằm tăng lượng truy cập cho website đích.
- Link tự động: tạo ra nhiều liên kết không liên quan hoặc chất lượng thấp để tăng số lượng backlink cho website.
- Spam nội dung: sao chép hoặc sử dụng phần mềm để tạo ra nhiều nội dung giống nhau hoặc không có giá trị, nhằm lấp đầy website và chiếm lĩnh kết quả tìm kiếm.
- Mua traffic ảo: sử dụng các phần mềm hoặc dịch vụ để tạo ra lượng truy cập giả cho website, nhằm gây nhầm lẫn cho Google.
SEO mũ đen là một hình thức cạnh tranh không công bằng và vi phạm các nguyên tắc của Google.
SEO mũ xám
SEO mũ xám là một khái niệm kết hợp giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng trong lĩnh vực tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm (SEO). Khác với SEO mũ đen, SEO mũ xám chú trọng đến việc áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa website một cách an toàn và đúng quy định của các công cụ tìm kiếm.
SEO mua xám cũng có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng một số kỹ thuật không tuân thủ theo tài liệu của Google.
Một số kỹ thuật đấy có thể bao gồm
- Trao đổi liên kết ba chiều: là việc tạo ra các liên kết giữa ba website khác nhau, mỗi website liên kết đến hai website còn lại, nhằm tăng số lượng backlink cho nhau.
- Spin nội dung: là việc tạo ra các nội dung mới dựa trên các nội dung cũ đã có, bằng cách viết lại hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ, nhằm tránh bị trùng lặp và tăng số lượng nội dung.
- Mua tên miền đã được xây dựng uy tín: là việc sử dụng các tên miền đã có lượng truy cập và backlink cao để xây dựng website mới, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho SEO
- Mua tên miền hết hạn: là việc sử dụng các tên miền đã hết hạn sử dụng của chủ cũ, nhưng vẫn có giá trị SEO, để xây dựng website mới. Hoặc chuyển tín hiệu từ domain này sang domains chính cần SEO.
- Tăng cường đánh giá của Google: là việc sử dụng các phương pháp để tăng số lượng và chất lượng của các đánh giá từ người dùng trên Google, như mua đánh giá, trao đổi đánh giá, hoặc khuyến khích khách hàng để lại đánh giá.
- Tạo trang đích tối ưu cho từ khóa: là việc tạo ra các trang web riêng biệt cho mỗi từ khóa mục tiêu, nhằm tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm
- Tạo trang web nhỏ (Microsites): là việc tạo ra các trang web có chủ đề cụ thể và liên quan đến website chính. Hay còn gọi là tạo hệ thống vệ tinh (PBN Network).
Thông qua việc tối ưu hóa nội dung, cấu trúc website và sử dụng các từ khóa phù hợp, SEO mũ xám giúp nâng cao vị trí của website trên kết quả tìm kiếm mà không vi phạm nguyên nghiêm trọng các quy tắc của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên bạn cần biết rằng, chúng vẫn có những rủi do nhất định.
Lợi ích của SEO
Có thể kể đến một số lợi ích nổi bật của SEO như:
Thu hút khách hàng tiềm năng
Với SEO, bạn có thể thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn. Việc sử dụng các phương pháp tối ưu hóa như tạo ra nội dung chất lượng, cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa từ khóa và xây dựng liên kết sẽ giúp website của bạn xuất hiện trên trang đầu của kết quả tìm kiếm.
Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí cũng là một lợi ích của SEO nhưng nó chỉ tiết kiệm nếu bạn coi SEO là một kênh phát triển lâu dài. Nếu so sánh hiệu quả và lợi ích của SEO so với các kênh quảng cáo khác, SEO tỏ ra là kênh tiết kiệm và ổn định hơn.
SEO chủ yếu tốn chi phí vào nhân sự và tài nguyên. Điều này cũng cần những phương pháp quản trị tốt mà bạn nên tìm hiểu thêm các bài viết khách tại SEO Doctor.
SEO hoàn toàn không phải là miễn phí và cũng không có chuyện rẻ hay tốt hơn Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads… SEO Doctor sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ở những nội dung tiếp theo.
Phân tích hành vi khách hàng
Dựa trên dữ liệu truy cập của người dùng. Kết thúc quá trình phân tích, bạn có thể biết được từ khóa mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm và tập trung vào việc tối ưu hóa cho những từ khóa đó.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét vị trí, thời gian và hành động mà khách hàng thực hiện trên website để đưa ra các biện pháp tăng cường tiếp thị và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Phân tích hành vi khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng và đưa ra các dự đoán chiến lược của bạn.
Phát triển thương hiệu
Việc có nhiều người truy cập hoặc tìm thấy bạn trên công cụ tìm kiếm qua từ khóa hoặc phần đề suất từ khóa (Google Suggest) giúp củng cố niềm tin và quảng bá thương hiệu của bạn.
Tóm lại
SEO (Search Engine Optimization) là một quá trình tối ưu hoá website để nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Bằng cách áp dụng các kỹ thuật và chiến lược phù hợp và hiểu SEO là gì. SEO giúp tăng cường khả năng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm, thu hút lượng khách hàng tiềm năng và tạo ra lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp.