Cách tìm trang đích cho liên kết 404 phù hợp để tạo link chuyển tiếp

Tú Cao Tác giả Tú Cao 21/11/2023 7 phút đọc

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tìm trang đích cho liên kết 404 phù hợp để tạo link chuyển tiếp, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và SEO của website. Link chuyển tiếp là kỹ thuật đưa người dùng từ một URL không tồn tại hoặc bị xóa (404) đến một URL khác có nội dung liên quan hoặc tương tự. 

Vì sao bạn cần tìm trang đích cho liên kết 404

  1. Theo khuyến cáo của Google thì tỷ lệ lỗi khi bot Google nên dưới 2%.
  2. Việc có quá nhiều liên kết 404 sẽ khiến bạn bị mất chất lượng của URL
  3. Liên kết 404 làm tăng tỷ lệ người dùng thoát trang.
so-lieu-thong-ke-truy-cap
Báo cáo về hoạt động thu thập dữ liệu của một Website

Tạo link chuyển tiếp có thể giảm tỷ lệ thoát trang, tăng thời gian lưu trú và giữ người dùng quay lại website của bạn.

Vì sao xuất hiện trang lỗi 404.

Lỗi 404 là lỗi khi mà trang không tồn tại có thể gây ra bởi đường dẫn không đúng hoặc trang đích được người chủ trang Web tiến hành xóa.

Trình duyệt sẽ trả về lỗi 404 khi bạn truy cập những trang như vậy.

Khi Google truy cập một đường dẫn 404, Google sẽ thu thập lại dữ liệu một thời gian dài tùy theo đánh giá của họ. Bạn sẽ nhìn thấy báo cáo trang 404 trong Google Seach Consoler của mình.

Cách tìm các liên kết 404 trên trang của bạn.

Bước 1: Phát hiện và kiểm tra các liên kết 404 trên website của bạn. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console, Screaming Frog, Ahrefs, SEMrush, hoặc các plugin WordPress như Broken Link Checker để phát hiện và kiểm tra các liên kết 404 trên website của bạn. 

Bạn nên xem xét các yếu tố như số lượng lượt truy cập, số lượng backlink, mức độ quan trọng của nội dung khi chọn các liên kết 404 cần tạo link chuyển tiếp.

Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn các trang đích phù hợp cho các liên kết 404. 

Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm như Google, Bing… để tìm kiếm các trang đích có nội dung liên quan hoặc tương tự với các liên kết 404. 

Bạn nên chọn các trang đích có cùng chủ đề, từ khóa, hoặc ý định với các liên kết 404. Nếu bạn có một lượng lớn URL, bạn có thể làm bằng cách tìm bằng chính URL đó trên Google.

Những kết quả mà Google tìm được có thể là nhưng gợi ý cho những trang bạn nên chuyển tiếp.

Một trong số những công cụ mình ưa thích sử dụng khi cần tìm số lượng lớn là Rank Tracker.

Công cụ RankTracker
Tìm kiếm bằng chính những đường dẫn lỗi để tìm ra trang đích phù hợp

Bước 3: Tạo và kiểm tra các link chuyển tiếp từ các liên kết 404 đến các trang đích. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như htaccess, PHP, WordPress, hoặc các plugin link đồng bộ của WebAI, Plugin WordPress như Redirection, Yoast SEO, hoặc Rank Math để tạo và kiểm tra các link chuyển tiếp từ các liên kết 404 đến các trang đích. 

Module link đồng bộ của WebAi
Module link đồng bộ của WebAi

Bạn nên sử dụng loại link chuyển tiếp 301 (permanent) để báo cho Google và người dùng rằng URL gốc đã thay đổi vĩnh viễn. 

Bạn cũng nên kiểm tra xem các link chuyển tiếp có hoạt động đúng không bằng cách sử dụng các công cụ như Redirect Checker, Redirect Path, hoặc HTTP Status Code Checker.

Bước 4: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các link chuyển tiếp. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, SEMrush, hoặc Moz để theo dõi và đánh giá hiệu quả của các link chuyển tiếp. 

Bạn nên xem xét các chỉ số như số lượng lượt truy cập, tỷ lệ thoát trang, thời gian lưu trú, tỷ lệ chuyển đổi, số lượng backlink, và xếp hạng từ khóa của các trang đích.  Bạn cũng nên kiểm tra xem có bị mất backlink nào do tạo link chuyển tiếp không và cố gắng khôi phục lại nếu có thể.

Bằng cách tìm trang đích cho liên kết 404 phù hợp để tạo link chuyển tiếp, bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và SEO của website của bạn.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và thực tế. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc góp ý nào, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới. Cảm ơn bạn đã đọc!

Tú Cao
Tác giả Tú Cao Chuyên gia SEO

Tác giả là chuyên gia SEO và thiết kế Webite với 10 năm kinh nghiệm. Anh hiện là CEO của Sudo - một công ty cung cấp dịch vụ xây dựng Website chất lượng cao, tư vấn SEO và vận hành một số dự án thương mại điện tử tại Việt Nam. Từ năm 2013, anh là giảng viên, người chia sẻ tại rất nhiều sự kiện SEO tại Việt Nam. Xem chi tiết về tác giả tại đây.

Bài viết trước SEO là gì? Những điều cần biết về SEO cho người mới bắt đầu

SEO là gì? Những điều cần biết về SEO cho người mới bắt đầu

Bài viết tiếp theo

Googole Disavow là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Disavow

Googole Disavow là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Disavow
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo