[Tài liệu Google đánh giá chất lượng tìm kiếm 2025 #2] Nội dung hữu ích theo nguyên tắc mới nhất của Google
Google ngày càng tập trung vào việc đánh giá nội dung hữu ích để đảm bảo người dùng tìm thấy thông tin chất lượng cao, thay vì các trang web chỉ tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm mà không mang lại giá trị thực sự. Theo nguyên tắc mới nhất, Google nhấn mạnh vào nội dung chính (Main Content - MC), Nội dung bổ sung (Supplementary Content - SC), nỗ lực và tính nguyên bản, cùng với bố cục hợp lý.
Dưới đây là phân tích chi tiết về các yếu tố giúp trang web của bạn đạt tiêu chuẩn nội dung hữu ích, được đội ngũ Seodoctor phân tích và nghiên cứu dựa trên tài liệu đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google năm 2025.

Nội dung chính (Main Content - MC)
Google định nghĩa nội dung chính là phần quan trọng nhất trên trang, giúp trang đạt được mục đích của nó.
Theo mục 2.4.1 Identifying the Main Content (MC), trang 13 của tài liệu hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm 2025:

"Main Content is any part of the page that directly helps the page achieve its purpose. MC can be text, images, videos, page features (e.g., calculators, games), and it can be content created by website users, such as videos, reviews, articles, comments posted by users, etc. Tabs on some pages lead to even more information (e.g., customer reviews) and can sometimes be considered part of the MC." - trang 13
MC sẽ bao gồm:
- Văn bản, hình ảnh, video
- Tính năng trên trang như công cụ tính toán, trò chơi, biểu đồ dữ liệu
- Nội dung do người dùng tạo (đánh giá, bình luận, bài viết)
- Các tab hiển thị thông tin quan trọng (VD: đánh giá sản phẩm từ khách hàng)
Không được xem là nội dung chính (MC)
- Nội dung không liên quan đến mục tiêu trang
- Quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung khác không phục vụ trực tiếp nhu cầu người dùng
Khi xây dựng nội dung, hãy đảm bảo mọi phần trên trang đều có giá trị và đóng góp vào mục tiêu chính. Nếu nội dung chỉ mang tính trang trí mà không phục vụ mục đích trang, nó có thể bị đánh giá thấp.
🚩Xem thêm: Content (nội dung) được tạo bằng AI đã được Google chấp nhận và có định nghĩa cụ thể cũng như hướng dẫn chi tiết để bạn tự tin dùng AI tạo nội dung. Tuy nhiên, bạn cần tuyên thủ một số nguyên tắc nhất định để lên nội dung. Seodoctor đã có bài viết cụ thể, bạn hãy xem ngay: Google hướng dẫn về nội dung được tạo bằng AI
Những tiêu chí quan trọng cấu thành nên chất lượng nội dung
Theo mục 3.2 Quality of the Main Content, trang 21

"The quality of the Main Content (MC) is one of the most important considerations for PQ rating. The MC plays a major role in determining how well a page achieves its purpose."
Nội dung chính (MC) chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét để đánh giá chất lượng trang (PQ - Page Quality). MC đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ thành công của một trang trong việc đạt được mục đích của nó.
Google đánh giá MC dựa trên tiêu chí: nỗ lực, tính nguyên bản, tài năng/kỹ năng và độ chính xác.

1. Nỗ lực (Effort)
"Effort: Consider the extent to which a human being actively worked to create satisfying content. Effort may be direct, such as a person translating a poem from one language to another. Effort may go into designing page functionality or building systems that power a webpage, such as the creation of a page that offers machine translation as a service to users. On the other hand, the automatic creation of thousands of pages by running existing freely available content through existing translation software without any oversight, manual curation, etc., would not be considered to have effort.
=> Nội dung phải được tạo bởi con người có đầu tư công sức để tạo ra nội dung chất lượng và hữu ích. Thay vì sao chép hoặc tự động tạo ra mà không có sự chỉnh sửa hay đầu tư chất xám.
Ví dụ:
- Ví dụ tốt: Nội dung được nghiên cứu kỹ, có chỉnh sửa cẩn thận
- Ví dụ kém: Sao chép nội dung từ nhiều nguồn mà không có chỉnh sửa hoặc bổ sung giá trị
2. Tính nguyên bản (Originality)
"Originality: Consider the extent to which the content offers unique, original content that is not available on other websites. If other websites have similar content, consider whether the page is the original source."
=> Thể hiện mức độ nội dung độc đáo, nguyên bản không có trên các trang web khác.
Ví dụ:
- Ví dụ tốt: Bài viết có thông tin độc quyền, phân tích chuyên sâu → chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, phân tích dữ liệu riêng.
- Ví dụ kém: Chỉ tổng hợp nội dung từ các nguồn khác mà không có giá trị bổ sung → Bài viết giống hệt Wikipedia hoặc blog khác.
3. Tài năng & Kỹ năng (Talent or Skill)
"Talent or Skill : Consider the extent to which the content is created with enough talent and skill to provide a satisfying experience for people who visit the page."
=> Google đánh giá cao nội dung có EEAT cao, tức nội dung phải được viết bởi người có chuyên môn và có độ tin cậy cao. Vì vậy, nội dung cần được tạo ra bởi người có đủ năng lực và kỹ năng để mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng.
Nội dung của bạn được tạo ra với đủ tâm huyết và kỹ năng để làm hài lòng người truy cập trang web. Bên cạnh đó nếu kết hợp các nguyên tắc seo cơ bản sẽ giúp hỗ trợ bạn lên và giữ top bền vững trên SERP.
Ví dụ:
- Ví dụ tốt: Nội dung được viết bởi chuyên gia trong lĩnh vực tương ứng.
- Ví dụ kém: Bài viết thiếu chuyên môn, không có sự chính xác cần thiết.
4. Độ chính xác (Accuracy)
"Accuracy: For informational pages, consider the extent to which the content is factually accurate."
=> Đối với trang nội dung thông tin, hãy xem xét mức độ chính xác về mặt thực tế của thông tin được trình bày.
Ví dụ:
- Ví dụ tốt: Có nguồn tham khảo rõ ràng, trích dẫn từ tổ chức đáng tin cậy
- Ví dụ kém: Nội dung không có căn cứ, không trích dẫn nguồn uy tín
👉 Google đánh giá cao nội dung được đầu tư kỹ lưỡng, chính xác và có giá trị riêng biệt. Như vậy việc thu thập thông tin từ Googlebot sẽ nhanh, hiệu quả và website bạn sẽ phát triển bền vững do luôn được Google tín nhiệm.
Cách hiển thị nội dung chính – Vị trí đặt MC
Theo mục 5.2.2 Filler as a Poor User Experience, trang 62

"The main content (MC) of a page should support its purpose. Web site owners and content creators should place the most helpful and essential MC near the top of the page so that visitors can immediately access it."
=> Nội dung chính nên được đặt ở vị trí dễ tiếp cận nhất như ở đầu trang giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy thông tin quan trọng.
Ví dụ:
- Ví dụ tốt: Một trang tin tức hiển thị nội dung quan trọng ngay đầu trang
- Ví dụ kém: Một trang web công thức nấu ăn nhưng đặt công thức ở cuối trang sau nhiều đoạn nội dung không liên quan.
Các điểm quan trọng:
Important: Content that supports the page purpose without directly contributing to its primary goal can still be valuable if placed appropriately. Filler refers to low-effort content that occupies valuable and prominent space without providing value or without being helpful or satisfying for the primary purpose of the page.
A Low rating is appropriate if the page
● Contains a large amount of low quality and unhelpful filler, causing a poor experience for people visiting the page
● Contains a large amount visually prominent filler that makes it difficult to find the helpful MC, causing frustration for people visiting the page
Ngoài nội dung chính chất lượng, hữu ích và đặt nó ở vị trí dễ thấy nhất. Bạn cần tránh thêm vào những nội dung phụ vô giá trị, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng:
- Nội dung hỗ trợ: Các nội dung bổ sung, không phải là MC chính nhưng vẫn liên quan và hữu ích (ví dụ: mẹo nấu ăn, thông tin dinh dưỡng trong trang công thức) có thể được thêm vào, nhưng cần đặt ở vị trí ít nổi bật hơn, phía dưới MC.
- Nội dung phụ (Filler): Đây là loại nội dung kém chất lượng, không có giá trị thực sự cho người dùng và không phục vụ mục đích chính của trang. Ví dụ: một đoạn văn dài dòng, sáo rỗng, không liên quan đến công thức trong trang công thức. Nội dung phụ này không chỉ không giúp ích mà còn gây khó chịu cho người dùng, đặc biệt khi nó được đặt ở vị trí nổi bật, che khuất MC gây khó khăn cho người dùng trong việc tìm kiếm thông tin quan trọng. Nó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến SEO, khiến trang web bị đánh giá thấp.
- Xếp hạng "Thấp": Google sẽ đánh giá thấp những trang chứa quá nhiều nội dung phụ, đặc biệt là khi nó được đặt ở vị trí nổi bật.
Kết luận về nội dung chất lượng cao - cái đích của người sáng tạo nội dung, SEoer
Theo mục 7.1 High Quality Main Content, trang 72, chúng ta hiểu rằng:

Nội dung chính (MC) chất lượng cao phải mang lại sự hài lòng cho người truy cập trang. MC chất lượng cao thể hiện rõ sự nỗ lực, tính nguyên bản, tài năng hoặc kỹ năng. Đối với các trang thông tin, MC chất lượng cao phải chính xác và nhất quán với sự đồng thuận của các chuyên gia có uy tín, nếu sự đồng thuận đó tồn tại.
Nếu bạn không chắc chắn liệu nội dung có chất lượng cao hay không, hãy thử tìm các trang khác về cùng một chủ đề để so sánh và điều chỉnh đánh giá của mình. Các trang "điển hình" và "trung bình" về một chủ đề thường có MC chất lượng trung bình (Medium), không phải chất lượng cao (High).
✅MC Chất lượng cao đáp ứng:
✔ Mức độ nỗ lực cao: Trang web hoặc người tạo nội dung đã đầu tư nhiều công sức để tạo ra nội dung giúp trang đạt được mục đích. MC được tổ chức tốt, chỉnh sửa cẩn thận và có nội dung phù hợp với mục đích của trang.
- Một bài báo tin tức có độ chính xác cao, chiều sâu và rõ ràng.
- Một trang Hỏi & Đáp (Q&A) hoặc bài đăng trên diễn đàn có cuộc thảo luận ý nghĩa từ nhiều người tham gia.
- Một trang hướng dẫn làm đồ thủ công được tổ chức tốt với hướng dẫn rõ ràng, hữu ích giúp người dùng có thể làm theo thành công.
✔ Tính nguyên bản cao:
- MC là duy nhất hoặc nguyên bản của trang web.
- Ảnh hoặc video gốc do trang web hoặc người sáng tạo nội dung tự sản xuất.
- Nội dung trên trang là độc quyền của người tạo nội dung, chẳng hạn như góc nhìn cá nhân dựa trên trải nghiệm thực tế.
✔ Mức độ tài năng hoặc kỹ năng cao:
- MC thể hiện tài năng của người sáng tạo nội dung, ví dụ: một video của một nghệ sĩ nhảy tài năng.
- MC giúp trang đạt được mục đích tốt vì người tạo nội dung có tài năng hoặc kỹ năng chuyên môn, ví dụ: một bài viết hướng dẫn sửa ống nước do một thợ sửa ống nước chuyên nghiệp thực hiện.
🚫MC chất lượng thấp
Mức độ nỗ lực thấp: MC thể hiện dấu hiệu thiếu nỗ lực từ người tạo nội dung hoặc trang web.
- Thiếu chỉnh sửa hoặc kiểm duyệt: Nội dung giúp trang đạt được mục đích nhưng bị trộn lẫn với nội dung gây xao nhãng hoặc nội dung thừa.
- Thiếu sự sáng tạo nội dung: Một bài đăng trên diễn đàn có rất ít bình luận hoặc chỉ có các nhận xét sơ sài.
- Thiếu tổ chức: Một trang hướng dẫn làm đồ thủ công có quá nhiều nội dung thừa ở đầu trang và ít nội dung hướng dẫn thực sự ở phía dưới.
Tính nguyên bản thấp:
- Thông tin chỉ được tổng hợp từ các nguồn khác mà không có giá trị bổ sung đáng kể.
- Hình ảnh hoặc video được lấy từ các nguồn khác, không phải do trang web tạo ra.
- Chỉ tóm tắt quan điểm của người khác, chẳng hạn như tổng hợp các bài đánh giá sản phẩm mà không đưa ra bất kỳ ý kiến hay trải nghiệm cá nhân nào.
Mức độ tài năng hoặc kỹ năng thấp:
- Thiếu kỹ năng hoặc tài năng cần thiết khiến trang không đạt được mục đích của nó, ví dụ: một bài viết hướng dẫn sửa ống nước nhưng được viết bởi người không có chuyên môn, không thể giải thích các bước một cách chính xác.
=> Do vậy: Hãy sáng tạo nội dung có giá trị thực tế và dễ hiểu đối với người đọc.
Lời khuyên cho SEOer về xây dựng nội dung hữu ích
Để xây dựng nội dung hữu ích bạn nên chú trọng:
- Đặt nội dung chính ở vị trí dễ tiếp cận nhất.
- Tránh nội dung thừa và quảng cáo làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.
- Cung cấp nội dung có giá trị, có tính nguyên bản và chính xác.
- Chỉ sử dụng thông tin từ nguồn tin cậy, đặc biệt với các chủ đề YMYL (Your Money or Your Life: là thuật ngữ mà Google sử dụng để chỉ các trang web có nội dung có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính, sức khỏe, an toàn hoặc hạnh phúc của người dùng.)
Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc trên, bạn có thể cải thiện chất lượng nội dung của mình và đạt thứ hạng cao hơn trên Google.
Bạn đã tối ưu nội dung theo tiêu chuẩn mới nhất của Google chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé.
👉Link tải: tài liệu hướng dẫn của Google về hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm 2025